วันมาฆบูชา รวมใจชาวพุทธเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการพาตัวเองและบุคคลที่ท่านรัก เข้าวัดดังสุภาษิตที่ว่า "สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย" การสั่งสมบุญนำสุขมาให้

วันมาฆบูชา 

ความสำคัญของวัน มาฆบูชา   
วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประชุมพระสาวก ณ พระวิหารเวฬุวัน 
เกิดสิ่งอัศจรรย์ 4 อย่างคือ
1. เป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ ที่เราเรียกว่า"วันอุโบสถ"พระจันทร์เต็มดวง  

2. พระภิกษุ 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้มีการนัดหมายทางวาจา
3. พระภิกษุทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นพระอรหันต์ คือ ปราศจากกิเลศเครื่องเศร้าหมอง ทรงอภิญญา มีฤทธิ์ มีตาทิพย์ หูทิพย์ ระลึกชาติได้ รู้ใจผู้อื่น  
4. พระภิกษุทั้งหมด ล้วนเป็นเอหิภิกขุ คือ   ได้รับอุปสมบทจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อพระภิกษุทั้งหมดมาประชุมพร้อมกันแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ให้โอวาท ที่เรียกว่า"โอวาทปาติโมกข์"อันเป็นอุดมการณ์  หลักการ และวิธีการ ในการเผยแผ่คำสอนของพระองค์

สาระสำคัญของ โอวาทปาฏิโมกข์  
   
   มี 3 ประการ ได้แก่


       1. การไม่ทำบาปทั้งปวง ได้แก่การงดเว้น การลดละเลิก ได้แก่ อกุศลกรรมบถ 10 ทางแห่งความชั่วมี 10 ประการ อันความชั่วทางกาย ทางวาจา และทางใจ


      2. การทำกุศลให้ถึงพร้อม ได้แก่ การทำความดีทุกอย่างซึ่งได้แก่ กุศลกรรมบถ 10 เป็นแบบของการทำฝ่ายดีมี 10 ประกาศอันเป็นความดีทางกาย ทางวาจาและทางใจ

      3. การทำจิตให้ผ่องใส ได้แก่ การทำจิตของตนให้ผ่องใส ปราศจากนิวรณ์ซึ่งเป็นเครื่องขัดขวางจิตไม่ให้เข้าถึงความสงบ

        วันมาฆบูชา รวมใจชาวพุทธเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการพาตัวเองและบุคคลที่ท่านรัก เข้าวัดทำบุญ ปฏิบัติธรรม ร่วมกันจุดโคมมาฆประทีบ เพื่อเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการสั่งสมบุญให้กับตัวเราเองและบุคคลอันเป็นที่รัก 
ดังสุภาษิตที่ว่า  "สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย" การสั่งสมบุญนำสุขมาให้ 

#วันมาฆบูชา #โอวาทปาติโมกข์
วันมาฆบูชา รวมใจชาวพุทธเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการพาตัวเองและบุคคลที่ท่านรัก เข้าวัดดังสุภาษิตที่ว่า "สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย" การสั่งสมบุญนำสุขมาให้ วันมาฆบูชา รวมใจชาวพุทธเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยการพาตัวเองและบุคคลที่ท่านรัก เข้าวัดดังสุภาษิตที่ว่า  "สุโข ปุญญัสสะ อุจจะโย" การสั่งสมบุญนำสุขมาให้ Reviewed by ข่าวพิเศษ on 21:27 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.