พระพุทธเจ้าสอนการบริจาคทาน

พระพุทธเจ้าสอนการบริจาคทาน
พระพุทธเจ้า
ทาน คือ อะไร ?
            ทาน แปลว่า การให้  หมายถึง การสละสิ่งของของตน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นด้วยความเต็มใจ
            การให้ทาน เป็นพื้นฐานความดีของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้
            เช่น หากพ่อแม่  ไม่ให้ทาน คือไม่เลี้ยงเรามา เราเองก็ตายตั้งแต่เกิดแล้ว
สามีภรรยา  หาทรัพย์มาได้ไม่ปันกันใช้ ก็บ้านแตก
ครูอาจารย์ ถ้าไม่ให้ทาน คือไม่ถ่ายทอดวิชาความรู้แก่เรา  เราก็โง่
            ตัวเราหากโกรธใคร ไม่ให้อภัยทาน เราก็เจ็บใจเอง
            ชีวิตของคนเราจึงดำรงอยู่ได้ด้วยทาน  เราโตมาได้ก็เพราะทาน  เรามีความรู้ในด้านต่างๆ ก็เพราะทาน  โลกนี้จะมีสันติสุขได้ก็เพราะทาน  ดังนั้นการให้ทานเป็นสิ่งจำเป็น และมีคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อมนุษยชาติ
 ประเภทของทาน
1. อามิสทาน คือการให้วัตถุสิ่งของเป็นทาน 

2. ธรรมทานหรือวิทยาทาน คือการให้ความรู้เป็นทาน ถ้าเป็นความรู้ทางโลก เช่น ให้ศิลปวิทยาการต่างๆ เรียกว่า วิทยาทาน หากเป็นความรู้ทางธรรม เช่น สอนให้ละชั่ว ประพฤติดี ทำใจให้ผ่องใส เรียกว่า ธรรมทาน



3. อภัยทาน คือการสละอารมณ์โกรธเป็นทาน ให้อภัย ไม่จองเวร สละอารมณ์โกรธพยาบาทให้ขาดออกจากใจ
            การให้ธรรมะเป็นทาน ถือว่าเป็นการให้ทานที่ได้บุญสูงสุด มีคุณค่า กว่าการให้ทานทั้งปวง เพราะทำให้ผู้รับมีปัญญารู้เท่าทันโลก เท่าทันกิเลส สามารถนำไปใช้ได้ไม่รู้จักจบสิ้น  ทั้งชาตินี้และชาติต่อๆ ไป  ส่วนทานชนิดอื่นๆ ผู้รับได้รับแล้วไม่ช้าก็หมดสิ้นไป
 ขอบคุณ www.kalyanamitra.org

สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ
การให้ธรรมทาน ชนะการให้ทั้งปวง”
พระพุทธเจ้าตรัสว่า  ในการบริจาคทานนั้น หากผู้บริจาคมีจิตเลื่อมใสมาก แม้บริจาคน้อยก็ได้บุญมาก  และทรัพย์ที่นำมาบริจาคนั้น ต้องเป็นทรัพย์ที่ได้มาด้วยความสุจริตด้วย จึงจะได้บุญมาก 

    “คนเราควรให้ทานเต็มกำลังศรัทธาของตัวเอง
โดยไม่ให้เดือดร้อนตัวเอง และไม่ให้ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อน”
พระพุทธเจ้าสอนการบริจาคทาน พระพุทธเจ้าสอนการบริจาคทาน Reviewed by ข่าวพิเศษ on 05:45 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.